Công nghệ tưới nhỏ giọt bù áp Israel, hệ thống tưới nước thông minh

Đất nước Israel được biết đến là một đất nước phần lớn là cao nguyên và đá. Nước là thứ tài nguyên mà Israel luôn luôn thiếu và được coi như vàng. Ở đất nước này người ta phải khoan sâu hàng kilomet mới có được một lượng nước ít ỏi. Vậy mà Israel lại là một trong những nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, mỗi năm thu về trên 3 tỷ USD. Để làm được điều đó, công nghệ tưới nước nhỏ giọt bù áp Israel ra đời, là hệ thống tưới nước thông minh.

Công nghệ tưới nhỏ giọt bù áp Israel

Công nghệ tưới nhỏ giọt bù áp Israel hiện đại như tưới nhỏ giọt, sử dụng các van điều khiển tự động, lọc nhiều tầng... Nhờ công nghệ tưới nhỏ giọt, nông dân tiết kiệm được 60% lượng nước dùng để tưới cây trồng.
Israel trở thành quốc gia tiên phong trong việc phát triển các công nghệ và thiết bị tưới nhỏ giọt cho cây trồng. Các mô hình của hệ thống tưới nhỏ giọt khác nhau được thiết kế tùy theo nhu cầu tưới cây trồng: tưới thẳng, tưới bán nguyệt xoay tròn, nhỏ giọt hoặc tưới phun sương.
Công nghê tưới nhỏ giọt bù áp Israel được điều khiển bằng máy tính, tự động đóng mở van bù áp khi độ ẩm của rễ cây đạt tới mức nhất định. Hệ thống tưới nhỏ giọt bù áp Israel còn kiêm luôn nhiệm vụ bón phân. Với dạng phân lỏng có thể đưa vào ống dẫn cùng nước theo đến vị trí cây trồng hoặc với phân rắn thì hòa tan vào bể nước chứa rồi dẫn nước tới từng bộ rễ cây mà không hề hao hụt phân.

Áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt bù áp Israel vào Việt Nam

Những năm trở lại đây, các nhà khuyến nông cũng như các nông dân, doanh nghiệp đã học hỏi, tìm tòi và tự tạo ra những hệ thống tưới kiểu Israel bằng những nguyên vật liệu có sẵn và cho được những hiệu quả tương đối ổn địnnh:
·         Giảm chi phí điện, chi phí xăng dầu dùng để bơm nước
·         Giảm chi phí nhân công gánh nước, không còn phải kéo ống, thu ống (kể cả canh chừng ống).
·         Giảm đáng kể lượng nước tưới

Một số khó khăn khi áp dụng

Một số khó khăn khi áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt bù áp Israel vào nông nghiệp Việt Nam mà chưa thể khắc phục được:
Các van bù áp chưa được dùng để nhỏ giọt đúng nghĩa. Các nút van bù áp hay bị tắc nghẽn do nguồn nước tưới chưa được lọc sạch. Khi bị tắc ngắn, việc bảo trì gây tốn kém tiền bạc, công sức đào ống dẫn lên thay thế.

Không những các van bù áp, mà các ống dẫn chính cũng bị đóng cặn, ảnh hưởng tới lượng nước lưu thông, gây tình trạng là một số gốc cây không hề được tưới nước đều đặn.

Nhận xét