Đầu tưới nhỏ giọt bù áp

Sự khác nhau cơ bản giữa đầu tưới nhỏ giọt bù áp và không bù áp
Đầu tưới hay còn gọi là dây tưới nằm trong hệ thống tưới, đóng vai trò rất quan trọng trong việc dẫn nước tới các hệ thống tưới cây như tưới nhỏ giọt, tưới phun sương, tưới phun mưa. Có 2 loại ống tưới là Đầu tưới nhỏ giọt bù áp và ống tưới nhỏ giọt không bù áp. Vậy sự khác nhau cơ bản giữa chúng là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Đầu tưới nhỏ giọt không bù áp

1.      Đầu tưới nhỏ giọt không bù áp (driptape) thường có các điểm nhỏ giọt (emitter) cấu tạo theo kiểu zic zắc để nước rỉ qua mà không có van điều tiết. Tuy nhiên, do cấu tạo đặc biệt của ống tưới nhỏ giọt không bù áp cho nên trong một phạm vi chiều dài đường ống (ví dụ như đường ống kéo dài 100m), thì lưu lượng dòng nước có thể sẽ chỉ chênh lệch giữa điểm đầu và điểm cuối ống tưới khoảng 5% (một tỉ lệ khá thấp).
2.      Đầu tưới nhỏ giọt không bù áp thường có độ dày 0.2mm đến 0.6mm, thường đúc ở dạng xẹp.
3.      Vì những điều đó nên ống tưới nhỏ giọt không bù áp có giá thành rẻ hơn nhiều so với ống tưới nhỏ giọt bù áp.

Đầu tưới nhỏ giọt bù áp

1.      Đầu tưới nhỏ giọt bù áp có nghĩa là khi áp suất nước chênh lệch tại các điểm/lỗ nhỏ giọt thì lưu lượng giữa các vị trí này vẫn không thay đổi, đảm bảo luôn cho ra 1 lưu lượng như nhau (ví dụ là 2l/h) ở các điểm/lỗ nhỏ giọt. Điều này có thể lý giải là vì mỗi lỗ nhỏ giọt có tích hợp một thiết bị đặc biệt đóng vai trò như van điều tiết lưu lượng, khi dòng nước đi qua với những áp suất khác nhau, van sẽ mở ở một mức độ duy nhất và chỉ cho 1 lưu lượng đồng nhất qua mỗi mắt này.
2.      Đầu tưới nhỏ giọt bù áp thường dày hơn (bề dày thường 0.6mm – 1.0mm) và thường đúc ở dạng tròn.
3.    Chống mất áp suất trong quá trình chuyển nước vào tới cây trồng, cân bằng được áp suất đầu cuối ống tưới. Những lỗ nhỏ giọt sẽ không chảy nước nếu không có một nguồn cung cấp đủ áp suất đến béc tưới.
4.      Đầu tưới nhỏ giọt bù áp có chất lượng cao nên giá thành cao hơn so với ống tưới nhỏ giọt không bù áp.
5.      Đầu tưới nhỏ giọt bù áp chuyên cho tưới dạng cuốn quanh gốc cây hoặc dải theo luống:
·         Các cây ăn trái như: tưới cây bưởi, tưới cây chanh, tưới cam quýt, tưới cây ổi, cây nhãn…
·         Các cây công nghiệp: Tưới vườn cây cà phê, tưới vườn hồ tiêu, tưới thanh long…

Để có năng suất cao cũng như tiết kiệm được tối đa nguồn nước tưới cây. Nhiều nông dân sẵn sàng mạnh dạn đầu tư Đầu tưới nhỏ giọtbù áp dù giá thành cao hơn nhiều so với Đầu tưới nhỏ giọt không bù áp.

Nhận xét